|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ข้อความวันนี้ | ค้นหา |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#1
|
|||
|
|||
เรียนคณิตศาสตร์แล้วบ้า จริงหรือ?
อาจารย์ผมเล่าให้ฟังครับ ว่าเพื่อนของเขาจบโท pure math แล้วหลังรับปริญญาได้ 2 วัน เกิดดีใจจนเป็นบ้าไปเลย ผมกลับมาลองคิดดูแล้วก็น่าจะจริงนะ ตอนนี้รู้สึกว่าตัวเองติงต๊องยังไงก็ไม่รู้ ช่วยบอกหน่อยครับว่าอาการบ้าหรือประสาทกลับหลังจากที่เรียนวิชาเลขเกิดขึ้นได้ไง
|
#2
|
||||
|
||||
สงสัยตั้งใจเรียนไปหน่อยจนบรรลุ หลุดพ้นจากขอบเขตที่เรารู้กัน ไปเรียบร้อยแล้ว
ถ้ายังไงเรียนแล้วเครียด ก็หาอย่างอื่นทำระบายความเครียดก็ดีครับ เช่น เล่นกีฬา ดูหนัง ฟังเพลง หรือ อ่านนิยายกำลังภายในแบบผมไง ( ' ' )oO(ดีนะ ที่ไม่ได้เลือกเรียนทาง Pure Math)
__________________
The difference between school and life? In school, you're taught a lesson and then given a test. In life, you're given a test that teaches you a lesson. 31 กรกฎาคม 2001 19:54 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ TOP |
#3
|
|||
|
|||
สงสัยการเรียนคณิตศาสตร์ของเขาจะเป็นในลักษณะการท่องจำมากกว่าการใช้ความเข้าใจ เช่น ถ้าเราลองกลับไปดูการฝึกบวกลบเลขของชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จะพบว่า เป็นการบวกลบเลขในหลักหน่วยยังไม่มาก ถ้าเกิดฝึกไม่เข้าใจก็อาจท่องไปเป็นรายตัว เช่น
1+1 =2 1+2=3 1+3=4 1+4=5 .............. .............. ................ 9+9=18 แต่พอเรียนในขั้นสูงขึ้นถ้าไม่เข้าใจสงสัย ท่องกัน มากแน่ |
#4
|
||||
|
||||
ผมว่าจริง ๆ แล้วเขาคงมีอาการประสาทแบบอ่อน ๆ ก่อนที่จะเรียนแล้วล่ะ
ผมชอบ math ทุกอย่างล่ะ เว้นพวกสถิตินี่ไม่หนุกเลย มั่วดีแท้ ไม่แน่ไม่นอน เรียนจบแล้ว ดูที่เขาไปประยุกต์ใช้งานกัน ไม่เห็นมันจะทำให้อะไร ๆ ดีขึ้นมาซักอย่างเลย ไม่รู้จะเรียนวิชามั่ว ๆ นี้ขึ้นมาทำไมกัน |
#5
|
||||
|
||||
มันก็ไม่มั่วมากหรอก วิชาสถิติมีประโยชน์มากเชียวนะ ยิ่งระดับสูงๆด้วยแล้ว ยากสุดๆ อย่างเวลานำคณิตศาสตร์ไปใช้งานแก้ปัญหาบางอย่าง ซึ่งไม่สามารถหาโมเดลทางคณิตศาสตร์หรือ มีโมเดลที่ซับซ้อนมากจน ไม่สะดวกในการนำมาใช้งาน ก็ได้สถิตินี่แหละตัวดี ที่ทำให้การแก้ปัญหานั้นง่ายขึ้น
ตัวอย่างการนำสถิติไปใช้ก็มีให้เห็นแล้ว ในเรื่องการทดสอบความเป็น จำนวนเฉพาะด้วยวิธีของมิลเลอร์ แม้จะบอกไม่ได้แบบเต็มร้อย แต่ก็มีโอกาสถูกถึง 99.9999999999 9999999999 9999999999 9999999999 9999999999 9999999999 % ซึ่งดีกว่าการใช้คณิตศาสตร์ด้านอื่นไปตรวจสอบซึ่งใช้เวลาเป็น 1061ปี เช่นเดียวกับในเรื่องของอัลกอริธึม หากใครเคยอ่านการหาค่า majority ของอาร์เรย์ ก็จะพบว่า การใช้สถิติมาช่วยหา เป็นวิธีที่เรียบง่าย แต่ให้ประสิทธิภาพที่ดีมาก ในงานสำรวจประชากร สถิติก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน เช่น เขานับจำนวนนกแต่ละชนิดในประเทศไทยออกมาได้อย่างไร นับจำนวนช้างออกมายังไง นับจำนวนเต่าบางชนิดที่ใกล้สูญพันธุ์ สิ่งเหล่านี้จะขาดสถิติไม่ได้เลย ไม่งั้นคงได้ไล่นับกันจนไม่ต้องทำอะไรแล้ว ในกระบวนการผลิต สถิติก็เป็นสิ่งสำคัญในการใช้ตรวจสอบคุณภาพสินค้า เพื่อจะได้ทราบถึงสินค้าที่ผลิตออกไปแต่ละชุดว่า อยู่ในระดับที่ตั้งเอาไว้หรือไม่ โดยจะสุ่มสินค้าเพียงบางชิ้นออกมาตรวจสอบ ก็สามารถประเมินคุณภาพของทั้งชุดได้แล้ว น้องๆก็คงจะเคยเห็นสินค้าหลายๆตัว ที่เขากล้ารับประกันเป็นเวลา 1 ปี ใช้ไปเถอะภายใน 1 ปี สินค้าแทบจะไม่เสีย แต่พอครบกำหนด 1 ปี ปุ๊บก็เริ่มปรากฏอาการเสียออกมา นั่นก็แสดงให้เห็นว่า สถิติที่เขาใช้ในการตรวจสอบคุณภาพสินค้าแน่ขนาดไหน รับรองได้ว่าผู้ผลิตไม่มี ทางเจ๊งเพราะลูกค้าคืนสินค้าแน่นอน ระบบ search engine ในอินเตอร์เน็ตทั้งหลาย ก็ต้องใช้สถิติ ซึ่งหากนำระบบนิวรอลเน็ตเวิร์กมาใช้ด้วย(ใช้สถิติเช่นกัน) ก็จะทำให้การค้นหา เป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาค้นหาเท่าเดิม ทั้งๆที่นับวันข้อมูลจะมีปริมาณมหาศาลมากขึ้นเรื่อยๆ ระบบรู้จำตัวอักษร OCR ที่สามารถแปลงภาพเป็นตัวอักษร หรือที่ใช้งานในไปรษณีย์ ในการอ่านรหัสไปรษณีย์ซึ่งเป็นลายมือมนุษย์ และแยกส่งได้ถูกต้อง การเปรียบเทียบลายนิ้วมือของคนร้ายกับลายนิ้วมือในที่เกิดเหตุ ก็อาศัยสถิติเช่นกัน นอกจากนี้ในโปรแกรม Microsoft Office XP ซึ่งเป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุดขณะนี้ ก็มีส่วนของระบบรู้จำเสียงพูดของมนุษย์ ทำให้คนที่ใช้ภาษาอังกฤษ ไม่จำเป็นต้องพิมพ์อีกแล้ว สามารถพูดสั่ง ให้คอมพิวเตอร์พิมพ์งานแทนให้เราได้เลย ก็อาศัยสถิติเช่นกัน สถิติยังมีส่วนช่วยในการทำนายลักษณะของข้อมูล ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย ทำให้สามารถวางแผนรับมือกับสิ่งเหล่านั้นได้แต่เนิ่นๆ ประโยชน์ของสถิติยังมีอีกเยอะแยะ สารพัด แต่เพียงเท่านี้ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า สถิติมีประโยชน์จริงๆ ศึกษาไว้ได้ประโยชน์หลาย แต่ก็ควรทำใจ เตรียมรับมือกับ ความโหดร้ายของมันด้วยเช่นกัน
__________________
The difference between school and life? In school, you're taught a lesson and then given a test. In life, you're given a test that teaches you a lesson. |
#6
|
|||
|
|||
ใช่ครับ พี่ top ก็คิดดูแล้วกันว่าไม่ให้ประสาทได้อย่างไร ผมเรียนวิชาเอกติดกัน 4 วิชานะหนึ่งในนั้นก็มีสถิติด้วยบอกตรง ๆ ว่าเป็นวิชาที่มั่วสุด ๆ แล้วช่วงนี้ก็สอบติด ๆ กันอีก ก็ช่วยไม่ได้นะ เราชอบทางด้านนี้มาแล้ว ก็ต้องเรียนให้รอด ถ้าไม่รอดผมคงจะลาออกซะตั้งแต่ปี 1 แล้วมั่ง
|
|
|